Pages

Thursday, March 16, 2017

Điểm qua một số lỗi trong quá trình sử dụng máy bơm trục đứng


Sự có mặt của máy bơm trục đứng đã giải quyết được nhiều vấn đề mà các dòng máy bơm trục ngang chưa làm được đáp ứng nhiều nhu cầu sử dụng khác nhau.

Đọc thêm: Lựa chọn máy bơm nước gia đình phù hợp






Tuy nhiên các dòng máy bơm nói chung và máy bơm trục đứng nói riêng đều mắc phải những lỗi mà các dòng máy bơm vẫn hay gặp phải.  Những lỗi này có thể ảnh hưởng đến hoạt động và hiệu quả mà những chiếc máy bơm trục đứng mang lại. Sau đây là một số lỗi có thể phát sinh và cách khắc phục chúng trong quá trình sử dụng thiết bị này.

- Rò rỉ điện động cơ:

Sự cố này xảy ra thường do nguyên nhân là do sơ xuất của người sử dụng, các vị trí nối dây không nối kỹ, điện bị chập chờn. Một nguyên nhân nữa là do vị trí đặt máy bơm ẩm ướt, có nước mưa nhỏ vào máy bơm hoặc các vị trí có nhiệt độ cao, gần các nguồn nhiệt lớn.

Cách khắc phục: sấy khô vị trí đặt bơm, nối lại dây dẫn hoặc có thể thay một đoạn dây cáp điện an toàn.

- Nguồn cấp điện không ổn định hoặc quá yếu:

Ở những nơi có nhiều phụ tải làm việc, dòng điện cung cấp cho máy bơm có nguy cơ xuống dưới mức 220V (hoặc 380V với những máy sử dụng điện áp 3 pha) dẫn đến máy bơm làm việc không đủ tải, làm việc chập chờn. Nếu máy bơm hoạt động trong điều kiện quá lâu thì các tụ của máy bơm có thể bị nóng lên dẫn đến hỏng tụ, cháy động cơ ngay sau đó nếu không khắc phục kịp thời.

- Máy bơm kêu to, lượng nước ra không đều

Hiện tượng này xảy ra nguyên nhân chủ yếu là do phần ổ bi của động cơ bị hết mỡ, cần cho thêm mỡ vào vòng bi. Nếu vòng bi đã sử dụng trong thời gian dài thì nên thay vòng bi bằng các loại vòng bị tốt hơn được bán trên thị trường (ví dụ như vòng bị SKF của Nhật Bản). Khi vận hành động cơ bị nóng, chập chờn vì động cơ bị chập các vòng dây, bị hư hỏng về điện. Cách khắc phục trong trường hợp này là quấn lại động cơ.

- Nước không được đẩy ra từ buồng bơm khi máy bơm vận hành

Khi xảy ra hiện tượng này chứng tỏ không có nước vào đầu ống hút, nguyên nhân là do mất lượng hoặc phần rọ bơm bị lỏng, hoặc rời ra khỏi đường ống, nước bị cạn hoặc quá nhiều rác thải quấn vào rọ bơm khiến nước không vào được đầu hút.

Nếu không kịp thời phát hiện và xử lý, máy bơm chạy trong tình trạng này quá lâu thì rất có thể bơm sẽ bị chát. Ngoài ra còn một nguyên nhân khác dẫn đến hiện tượng này là van một chiều không đóng kín, trong trường hợp này thì chúng ta nên xả hết khí trong đường ống.

Trên đây là một số cách giúp quý khách vận hành và sử dụng máy bơm trục đứng một cách an toàn và hiệu quả, đem đến cho quý khách những kinh nghiệm khi gặp phải những sự cố đơn giản khi dùng máy bơm trục đứng.

1 comment: